6 Cách phân biệt kính cường lực và kính thường dễ áp dụng nhất

Posted on Tin chuyên ngành 1080 lượt xem
Phân biệt kính cường lực và kính thường là vấn đề nhiều người quan tâm. Nếu xét về màu sắc thì cả hai loại kính này có màu sắc giống nhau nên cũng rất khó phân biệt nếu như nhìn bằng mắt thường. Tuy nhiên kính cường lực có độ bền cao hơn, khả năng chịu va đập tốt hơn, có giá thành đắt hơn kính thường. Do đó quý khách cần phân biệt được 2 loại kính này để sử dụng hàng hóa đúng với chất lượng và giá thành.

Định nghĩa kính cường lực và kính thường

Để tìm được những điểm phân biệt 2 loại kính này thì chúng ta cần phải hiểu bản chất của 2 loại kính này là gì.

Kính cường lực

Đây là kính sử dụng một phương pháp đặc biệt gia nhiệt cố định biến thiên đến ngưỡng 680 -700 độ C. Sau đó làm nguội nhanh bằng hơi mát thổi vào bề mặt kính. Điều này nhằm tăng ứng suất bề mặt của tấm kính. Quá trình này được làm một cách nhất quán và đồng đều. Chính vì thế mà kính cường lực có độ cứng cao, khả năng chịu lực tốt. Khi vỡ ra sẽ tạo ra những vụn như hạt ngô, không gây sát thương. Vì thế kính cường lực cũng được gọi là kính an toàn hay còn gọi là Kính temper
Kính cường lực
Kính cường lực

Kính thường

Kính thường là một chất rắn có gốc Silicat. Nó được pha trộn rất nhiều các tạp chất (chất rắn vô định hình) và được nung nóng trong một thời gian dài. Kính thường có màu trong suốt, dễ vỡ và có khả năng tái sử dụng lại được.

Cách phân biệt kính cường lực và kính thường

Chúng ta có thể phân biệt 2 loại kính này bằng một số cách sau đây:

Phân biệt kính cường lực và kính thường thông qua quan sát

  • Kính cường lực khi được sản xuất bao giờ cũng có một khung tem được in chìm ở dưới góc kính. Tem có ghi thông tin nhà sản xuất, độ dày kính.
  • Kính thường chỉ đơn giản là một tấm kính trong suốt và không có tem ghi thông tin này.

Quan sát mảnh vỡ của kính

  • Kính cường lực khi vỡ sẽ tạo thành những hạt nhỏ như hạt ngô, các hạt này tròn, không sắc cạnh và không gây sát thương cho con người
  • Kính thường khi vỡ tạo thành những mảnh to, hình dạng không cụ thể và có sắc nhọn, dễ làm sát thương con người.
Phân biệt kính cường lực và kính thường thông qua mảnh vỡ của chúng
Phân biệt kính cường lực và kính thường thông qua mảnh vỡ của chúng

Tìm hiểu kính cường lực bị vỡ như thế nào?

Dùng tay gõ vào kính

Kính cường lực có độ cứng hơn, mức độ liên kết phân tử của kính chắc chắn hơn. Do đó khi gõ tay vào tấm kính ta sẽ thấy phát ra tiếng kêu đanh và vang hơn kính thường. Trường hợp này cũng rất khó phân biệt. Tuy nhiên nếu như gõ vào 2 loại kính này ta sẽ có cảm nhận khác nhau. Cách này hiệu quả hơn đối với người có kinh nghiệm.

Phân biệt bằng tính chịu lực của kính

Kính cường lực có khả năng chịu lực gấp 6 lần kính thường. Khi so sánh cùng  kích thước và cùng độ dày, ta thấy kính cường lực hơn hản. Do đó bằng cách thử tác động một lực gấp 6 lần so với kính thường thì kính cường lực mới bị vỡ.

Phân biệt kính cường lực và kính thường bằng mẹo

  • Kính cường lực là sản phẩm đã được tôi ở nhiệt độ cao để làm căng bề mặt kính. Khi đã được tôi, kính cường lực không thể cắt, gọt hay thay đổi bất kỳ cấu trúc của kính.
  • Kính thường có thể cắt ra thành nhiều mảnh với kích thước khác nhau, thậm chí có thể đục lỗ.

Phân biệt bằng cách sử dụng từng loại kính

Kính cường lực được sử dụng vào nhiều hạng mục công trình do có độ bền cao, khả năng chịu va đập mạnh tốt và an toàn hơn kính thường. Do đó ở một số sản phẩm sử dụng kính thì việc sử dụng kính cường lực là điều bắt buộc. Chẳng hạn như dùng làm cửa kính cường lực, mái kính cường lực, vách kính cường lực, lan can kính cường lực…
Trên đây là một số cách phân biệt kính cường lực và kính thường, hy vọng sẽ giúp ích được cho quý khách trong việc lựa chọn sản phẩm. Quý khách có thể tham khảo thêm thông tin trong video này:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.