Triển vọng thị trường nhôm trong những tháng cuối năm 2021

Posted on Tin chuyên ngành 1671 lượt xem

Thị trường nhôm trong năm 2021 biến động mạnh mẽ. Đặc biệt nhất là sự tăng giá không có điểm dừng khiến nhiều người trong nghề lo lắng bất an. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Xu hướng giá nhôm như thế nào trong những tháng cuối năm 2021? Cùng tìm hiểu vấn đề này ở những đánh giá dưới đây.

Nguyên nhân khiến thị trường nhôm tăng giá

Các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn khi đại dịch covid kéo dài

Như các bạn đều biết, ảnh hưởng của đại dịch là rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm, lượng cung cấp nhôm cho các nhà máy không đủ. Khiến giá nhôm trong nước tăng liên tục. Nguyên nhân chính là do các nhà máy chậm thời gian giao hàng gây ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất ngắn hạn. Trong khi đó, giá nhôm trên thế giới cũng cao, nguồn cung đang thiếu đẩy giá nhôm tiếp tục lên đỉnh.

Các quốc gia siết chặt kiểm soát dịch bệnh đồng nghĩa việc vận chuyển hàng khó khăn. Số lượng công nhân tại các bến cảng cũng giảm mạnh. Dẫn đến tình trạng bốc dỡ hàng hóa trì trệ, lâu hơn bình thường.

Thị trường nhôm

Các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ gặp khó khăn về tăng giá mà còn đối mặt với sức ép cạnh tranh từ doanh nghiệp Trung Quốc ngay trên sân nhà. Để tránh thuế chống bán phá giá, thuế chống bán phá giá khi xuất khẩu sang EU, Anh, Mỹ…Các doanh nghiệp này đã đầu tư xưởng sản xuất nhôm tại chính Việt Nam để cung cấp nhôm ra thị trường.

Xem thêm: Cách tăng doanh thu cho ngành nhôm kính

Thị trường nhôm tăng giá do khủng hoảng năng lượng

Nhôm ngày càng được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, từ những lon bia đến cả iphone. Nhu cầu càng tăng đẩy giá lên cao nhất, kể từ 2008 khi cuộc khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc lan rộng. 

Hạn chế mở rộng các nhà máy sản xuất nhôm là một trong các mục tiêu của chính phủ Trung Quốc. Với chính sách bảo vệ môi trường, Bắc Kinh đã giới hạn mở rộng các nhà máy. Chấm dứt tình trạng mở rộng quá mức dẫn đến tình trạng tăng khả năng nguồn cung. 

Thị trường nhôm

Giá nhôm trên sàn London (màu đen) và chi phí điện năng cho việc sản xuất 1 tấn nhôm (màu đỏ)

Ngoài ra, sự tăng vọt về chi phí điện năng cũng gây ra áp lực vô cùng lớn đến các lò luyện, gây khó khăn lớn cho các nhà máy khởi động lại.

Mất cân bằng cán cân cung – cầu khiến thị trường nhôm tăng giá cao nhất từ trước đến nay

Thị trường nhôm

Như đã chia sẻ ở trên, với mục tiêu chống ô nhiễm môi trường của Trung Quốc. Các nhà máy cung cấp, sản xuất nhôm bị siết chặt, hạn chế sản xuất, nơi chiếm hơn 60% sản lượng nhôm trên toàn thế giới.

Mặt khác, Mỹ công bố lệnh trừng phạt với Nga vì cáo buộc can thiệp vào an ninh mạng, bầu cử, chiến sự tại Ukraine…Ngay lập tức lệnh trừng phạt từ Mỹ đối với Nga năm 2018 đẩy giá nhôm trên sàn London tăng cao nhất trong vòng nhiều năm.

Nguồn cung thì hạn chế mà nhu cầu ngày càng tăng. Đặc biệt các nước Mỹ, Trung Quốc hay EU đang dần hồi phục kinh tế sau đại dịch. Các nhà phân tích ngân hàng Citi dự đoán nhu cầu nhôm của thế giới sẽ tăng 6,4% trong năm 2021, 4,6% trong năm 2022. Đặc biệt dự báo trong năm 2022, thế giới sẽ thiếu hụt 590.000 tấn.

>>Xem thêm: Mở đại lý nhôm kính cần những thủ tục gì?

Dự báo thị trường nhôm các tháng cuối năm tiếp tục tăng

Thị trường nhôm

Dự báo của Antaike về giá kim loại trên sàn LME

Thị trường nhôm những tháng cuối năm 2021 được dự kiến là sẽ tăng nhẹ. Một số chuyên gia dự báo, thị trường sẽ có sự phân hóa lớn. Giá nhôm ở Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng nhưng ở phương Tây sẽ dần chuyển sang sử dụng nhôm dự trữ. Khi các thời gian áp dụng thuế suất với nhôm kết thúc. Dự báo giá nhôm sẽ giảm dần vào cuối năm 2022.

 Hy vọng với những thông tin ở trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường nhôm trong nước cũng như trên thế giới. Chúc các bạn có những phương án hiệu quả để duy trì sản xuất và phát triển công ty của mình trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.